Cuộc sống tối giản của mình ở Nhật (Phần 2) [HOT]

Tiếp tục phần 1, ở phần 2 mình sẽ chia sẻ với mọi người về cuộc sống hàng ngày của mình từ khi theo đuổi lối sống tối giản, bao gồm ăn uống, mua sắm, thói quen sinh hoạt và cuối cùng là ăn tối. đơn giản ở khía cạnh phi vật chất.

Còn những bạn nào chưa đọc phần 1 thì mình để link ở đây: Cuộc sống tối giản của tôi ở Nhật Bản (Phần 1)

Đơn giản hóa việc mua sắm

Sau cuộc cách mạng dọn dẹp nhà cửa, tôi khá sốc với lượng đồ đạc dư thừa nằm trong tủ, ngăn kéo, ở mọi ngóc ngách trong phòng. Giống như Marie Kondo đã nói, khi bạn lôi tất cả quần áo ra và chất thành đống, bạn sẽ nhận ra mình đang sở hữu bao nhiêu thứ. Bỏ đi những thứ thừa thãi và giữ lại những thứ quan trọng, tôi cũng dần học được cách trân trọng những thứ sẵn có trong nhà, cũng như hạn chế mua đồ theo kiểu hễ thấy cái gì hay thì lấy.

Việc “mất hứng” mua sắm không khiến cuộc sống của tôi trở nên nhàm chán hơn. Tôi vẫn thường đến các cửa hàng bán đồ gia dụng và quần áo như Uniqlo, Muji để xem xét xung quanh, nhưng mỗi khi xem một thứ gì đó, tôi luôn nghĩ xem điều này có thực sự cần thiết hay không. Tôi vẫn tận hưởng không khí dạo quanh các cửa hàng, siêu thị, nhưng không còn thói quen “ôi giá rẻ thì chộp ngay”. À, về đồ ăn thì khác, mình vẫn mua đồ giảm giá vì mình ăn ngay sau đó.

Sống tối giản đặc biệt giúp tôi tránh được cái bẫy mang tên Cửa hàng 100 yên (Daiso). Như các bạn đã biết, Daiso là một chuỗi cửa hàng bán rất nhiều mặt hàng đồng giá 100 yên (20k) nhưng ở Việt Nam là 40k đúng không? Trước đây, tôi rất thích ghé qua các cửa hàng Daiso, dạo một vòng và luôn mang theo khoảng chục món khi đến quầy thu ngân. 100 yên nhưng khi thanh toán thì lúc nào cũng ít nhất là 600, 700 yên, thậm chí có khi mua tới 2000 yên, tương đương khoảng 15 món. Có bút chì, có tẩy dự phòng, và có một số đồ trang trí nhỏ hoặc xinh xắn dễ dàng cho vào giỏ.

Ăn uống tối giản

Phương châm ăn uống tối giản của tôi là: ăn thanh đạm,nấu sẵn.

Trước đây, cũng như bao người khác, tôi cũng thích ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ và nhiều gia vị. Đặc biệt, tôi rất thích mì ăn liền của Nhật Bản. Tuy nhiên, do các vấn đề về tiêu hóa, tôi phải từ bỏ những thực phẩm đó, và tập ăn uống lành mạnh và thanh đạm hơn. Đó cũng là một quá trình, và nó đã xảy ra trước khi tôi bắt đầu lối sống tối giản. Chế độ ăn của tôi luôn đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm tinh bột từ cơm, đạm từ thịt (chủ yếu là cá) và vitamin từ rau củ. Tôi ăn một ít mỗi loại, nhưng tôi ăn nhiều loại.

Cuộc sống tối giản của mình ở Nhật (Phần 2) [HOT]

Đối với một số người Nhật theo chủ nghĩa tối giản, tối giản trong ăn uống đối với họ là ăn những món giống nhau mỗi ngày, miễn là cung cấp đủ dinh dưỡng. Nhưng tôi không theo phong cách này, vì suy cho cùng chúng ta sinh ra để ăn, để thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, phải không?

Ăn uống tối giản đối với tôi là cố gắng hạn chế ăn đồ chế biến sẵn, đồ ăn vặt như khoai tây chiên, đồ ngọt,… thay vào đó chỉ ăn những thứ có chất dinh dưỡng ban đầu. Tôi thường mang theo một vài lát bánh mì hoặc cơm ngũ cốc trộn với một chút muối vừng để ăn khi đói, thay vì chạy vào cửa hàng tiện lợi để mua một gói đồ ăn nhẹ.

IMG_2688
Một trong những bữa ăn của tôi hồi ở Nhật luôn có món chính, một bát miso và 2 hoặc 3 món phụ
IMG_0730
Một chút tất cả mọi thứ, đây là 2 loại cá, 5 loại rau và một chút ức gà

Nhìn vào những hình ảnh trên, bạn có thể nghĩ, “Nấu được như thế này là một kỳ tích, nấu ăn phải có thời gian”. Câu trả lời của tôi là tuyệt đối không. Bởi vì tôi nấu theo kiểu tsukurioki, một phương pháp nấu sẵn của các bà nội trợ Nhật Bản.

Tsukurioki (作 り 置 き), gồm 2 từ 作 る (to cook) và 置 く (to)) gộp lại, đại khái có nghĩa là ‘nấu thật nhiều cho vừa miệng. ” Bạn sẽ mua nguyên liệu thực phẩm trong 2-3 ngày, hoặc thậm chí một tuần, sau đó dành 1 tiếng rưỡi – 2 tiếng để nấu.

Quá trình nấu nướng thường phải chia nhỏ thức ăn cho các bữa ăn vừa đủ, nếu còn thừa có thể gói lại và cất vào ngăn đá tủ lạnh. Sau đó, sơ chế từng món một, nấu từng món một, cuối cùng cho các món vào hộp, khay đựng thức ăn rồi cho vào tủ lạnh.

Tôi đã viết rất chi tiết về một trong những buổi học nấu món tsukurioki của mình trong bài viết này, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây: Một buổi học nấu ăn theo phương pháp Tsukurioki

Phong cách nấu ăn “Tsukurioki”

Đối với tôi, nấu ăn như thế này giúp tôi tiết kiệm thời gian nấu các bữa ăn trong ngày. Thay vì ngày nào cũng phải vào bếp nấu nướng, mẹ chỉ cần tập trung nấu khoảng 2, 3 lần rồi khi ăn thì mang ra hâm nóng lại rồi ăn.

Trong nửa năm qua ở Nhật, tôi gần như không ăn ngoài mà luôn tự nấu. Khi nấu xong, tôi có thể ăn cơm từ sáng sớm với một ít thức ăn sẵn, nếu tôi không về nhà buổi trưa, tôi phải nấu cơm trước khi tôi đi, sau đó cho thức ăn vào hộp cơm và mang đi. . Buổi tối không cần nấu nướng vì đã có cơm và thức ăn trong tủ lạnh.

Ảnh 5-15-18, 9 53 59 AM

Hơn nữa, có nhiều đồ ăn trong tủ giúp mình nhận ra mình đã mua nhiều thế này thì phải cố gắng nấu cho hết, còn hơn để quá hạn sử dụng thì phí lắm. Điều đó giúp tôi đỡ phải đi chợ, đỡ tốn tiền mua sắm thực phẩm.

Thói quen và hoạt động

Lối sống tối giản cũng đã giúp tôi cải thiện cuộc sống hàng ngày cũng như tạo ra nhiều thói quen tốt. Tuy nhiên, tôi cũng gặp phải một vài thất bại, điển hình là việc dậy sớm. Điều này không có lựa chọn nào khác ngoài sự kiên nhẫn. May mắn thay, từ khi sang Nhật, tôi đã học được rất nhiều điều từ sự kiên nhẫn của người Nhật, vì vậy tôi cũng đã cố gắng rất nhiều.

“Đơn giản hóa sự lựa chọn là một trong những điểm cốt lõi của lối sống tối giản” – Chi Nguyen, The Present Writer

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường đứng trước vô số sự lựa chọn và đôi khi điều đó khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ, quần áo. Bạn có thể thức dậy rất sớm và thư giãn trước khi ra khỏi nhà để đi làm. Nhưng chỉ vì mất thời gian chọn quần áo, mặc vào rồi cởi, ra khỏi nhà thậm chí có hôm dậy muộn. Kể từ khi thu nhỏ tủ quần áo, tôi tiết kiệm thời gian và công sức trong việc lựa chọn những thứ để mặc. Tất nhiên, đây chỉ là ý kiến ​​cá nhân của riêng tôi.

Ngoài ra, tạo thói quen cũng là cách để chúng ta giảm bớt sự lựa chọn, từ đó giúp não bộ dành nhiều năng lượng hơn cho những công việc quan trọng. Tuy mất một thời gian nhưng tôi đã rèn được cho mình những thói quen sống lành mạnh như đi ngủ sớm, dậy sớm, tập thiền và yoga sau khi thức dậy, viết một trang nhật ký và đọc vài trang sách. Những công việc tưởng chừng tốn nhiều sức lực để suy nghĩ, chẳng hạn như đọc sách, có thể dễ dàng thực hiện vào sáng sớm bằng cách tạo thói quen.

Lần đó, dù bận luận văn tốt nghiệp nhưng nhờ dậy sớm nên tôi vẫn có thể làm được nhiều việc như viết nhật ký, đọc sách, tập thể dục, nấu ăn, sau đó ra khỏi nhà rồi đạp xe. Tôi lái xe ra đường, dừng lại ở Starbucks, ngồi làm luận văn và tiếp tục đọc ở đó.

Khi ra khỏi nhà, tôi luôn đeo ba lô Muji và một túi vải đựng hộp cơm. À, đây là ý kiến ​​của mình, nhưng mình thấy rằng balo càng có nhiều túi thì càng dễ có tâm lý nhét nhiều đồ vào nên mình đã chọn mua một chiếc balo Muji, một chiếc balo tối giản chỉ có 3 ngăn. , gồm 1 ngăn lớn đựng máy tính, và 1 ngăn nhỏ xíu bên ngoài, kèm theo 2 ngăn phụ để ô hoặc dù. chai nước. Trong ba lô của mình, mình thường chỉ để những đồ vật như hình bên dưới, bao gồm máy tính, chuột, máy đọc sách, sổ xếp lịch, sổ ghi chú nhỏ để ghi chú linh tinh, sạc điện thoại, hộp bút.

Một gợi ý nhỏ, nếu bạn muốn tăng sự tập trung, những đồ vật trên bàn xung quanh bạn nên có màu xanh lam, thay vì màu đỏ hoặc vàng. Tôi đọc nó từ cuốn sách self-help của Nhật Bản. Đọc xong thấy có lý nên mình quyết định mua cuốn sách màu xanh. Máy tính đã có màu xanh lục.

P_20180820_144454_vHDR_Auto_1.jpg

Tư duy tối giản và tư duy tích cực

Phần này vì liên quan đến chuyện cá nhân của mình nên mình cũng xin nói sơ qua.

Sống có ưu tiên và lựa chọn giúp tôi có tư duy đa chiều hơn, khi tôi luôn cân nhắc, đánh giá và lựa chọn mọi công việc một cách cẩn thận. Tôi là người hơi nhạy cảm với stress, cũng như hay suy nghĩ và lo lắng nhiều thứ linh tinh. Kể từ khi sống tối giản, tôi luôn tập cách thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực đó, bằng cách tự hỏi bản thân xem điều này có đáng để suy nghĩ lâu dài không, có đáng để tập trung vào bản thân không. Một cách hiệu quả để loại bỏ nó ra khỏi tâm trí của bạn là viết nó ra một tờ giấy hoặc viết nó ra chữ. Viết lách giúp bản thân “loại bỏ” những suy nghĩ tiêu cực không cần thiết. Tập viết cũng giúp tôi luôn có một suy nghĩ tích cực, và cho đến bây giờ, tôi vẫn muốn truyền năng lượng tích cực đó đến mọi người, thông qua blog này.

Kết luận

Tôi hy vọng hai bài viết của tôi về chủ nghĩa tối giản ở Nhật Bản đã giúp bạn hình dung phần nào cách tôi áp dụng chủ nghĩa này vào nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của mình.

Và quả thực, có lẽ chính việc sống trong môi trường Nhật Bản đã giúp tôi thích nghi với lối sống này một cách nhanh chóng. Nhưng, sống tối giản là một quá trình, không phải là đích đến. Dù sống tối giản ở Nhật nhưng tôi vẫn có quyền từ bỏ lối sống này khi về Việt Nam do thay đổi môi trường. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm duy trì lối sống này, vì tôi tự nhủ rằng đây là chìa khóa để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

IMG_9318
Bức ảnh mình đăng tải hồi tháng 6 đánh dấu sự trở lại Facebook sau gần 2 năm chỉ dùng ảnh cũ. Điều này cũng nhờ vào tư duy tối giản đã giúp tôi thoát khỏi những lo lắng rằng bản thân hiện tại có vẻ yếu hơn trước đây.



from studyabroadaz.com https://ift.tt/7cmT3hV
via studyabroadaz.com

Comments

Popular posts from this blog

When to Go Hybrid: Determining Which Format Best Fits Your Program

How to brainstorm ideas in IELTS writing part-2?

Sweets and Treats in Dublin